วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไทยส่งออกน้ำมันดิบ 5

พลังงานไทย อภิมหาขุมทรัพย์ หรือ ความลับที่คนไทยไม่มีสิทธิ์เอื้อม
เบื้องลึกพลังงานที่คนไทยต้องรู้
เมื่อเราตรวจดูว่าเจ้าพนักงานของรัฐคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ในธุรกิจพลังงานบ้าง ก็ต้องตกใจอีกครั้งที่พบว่าข้าราชการระดับสูงในกระทรวง แห่งนี้นั่งเป็นกรรมการบริษัทน้ํามันกันถ้วนหน้า ตั้งแต่ปลัดกระทรวงฯ รองปลัดกระ ทรวงฯ อธิบดีและผู้ตรวจราชการ โดยได้รับค่าตอบแทนในหลายรูปแบบไม่ว่าจะ เป็นเบี้ยประชุม โบนัสกรรมการ การได้สิทธิ์ซื้อหุ้นต่ํากว่าราคาตลาด และผล ประโยชน์อื่นที่ไม่ใช่ตัวเงินอีกมาก ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราเงินเดือนข้าราชการแล้ว นับว่าต่างกันลิบลิ่ว
ประเด็นนี้เองอาจเป็นคําตอบของปัญหาทั้งหมด เนื่องจากสามารถนําไปสู่ การครอบงํานโยบายรัฐโดยธุรกิจพลังงาน การกระทําเช่นนี้ทําให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องเล่นสองบทบาทที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) อย่างมาก คือ บทบาทของกรรมการบริษัทที่ต้องสร้างกําไรสูงสุดให้กับธุรกิจ และ บทบาทของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะต้อง กํากับดูแลธุรกิจ กําหนดนโยบายของรัฐซึ่ง ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจ สร้างความเป็นธรรมต่อการแข่งขันระหว่างผู้ผลิต และ สร้างความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค สําหรับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เราจะไม่พบการ เล่นสองบทบาทในเจ้าหน้าที่ของรัฐเนื่องจากขัดกับหลักธรรมาภิบาลอย่างร้ายแรง เพราะเจ้าพนักงานของรัฐต้องทําหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง
อย่าปล่อยให้สมบัติของคนไทยตกเป็นของใครบางคน
กรณีการกํากับดูแลสมบัติสาธารณะด้านพลังงานนี้นับเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ที่นโยบายของรัฐตกอยู่ภายใต้เงาของกลุ่มทุนสามานย์ที่มุ่งแสวงหากําไรจนเกิน เลยขอบเขตของคําว่า ”คุณธรรม” แนวนโยบายของรัฐจํานวนมากจึงอยู่ตรงข้าม กับผลประโยชน์ของชาติและสังคมส่วนรวม ดังนั้น คนไทยทุกคนจึงควรถามตนเอง ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรสนใจดูแลทรัพยากรอันมีค่าที่พ่อของแผ่นดินได้ พระราชทานให้เราไว้ ไม่ว่าจะเป็น น้ํามันดิบ และก๊าซธรรมชาติ ที่เราปล่อยปละ ละเลยมานานว่า 80 ปีโดยเข้าใจว่าคงมีข้าราชการดีๆมีความกตัญญูต่อชาติมาทํา หน้าที่ดูแลทรัพย์ของแผ่นดินแทนเรา แต่ความจริงข้าราชการขี้ฉ้อเหล่านี้กลับ ทดแทนคุณชาติด้วยการร่วมกันปล้นสมบัติประชาชนไปสร้างความมั่งมีให้คนเพียง หยิบมือ
ดังนั้น การปลุกจิตสํานึกสาธารณะของคนไทยให้ลุกขึ้นมารักษาสิทธิ์ในการ รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อปกป้องสมบัติของตนเองจึงเป็นความสําคัญอย่างยิ่งยวด ต่อความอยู่รอดของชาติเพราะจะนําไปสู่การสร้างระบบธรรมาภิบาลที่แท้จริงให้ แก่ระบบราชการและการเมืองไทย ดังนั้น หน้าที่ของคนไทยวันนี้คือการเผยแพร่ ข้อมูลทรัพย์ของแผ่นดินนี้ให้มากที่สุดก่อนที่จะสาย เพราะเมื่อถึงวันนั้น ประชาชน เจ้าของแผ่นดินก็คงต้องจมปลักกับความยากจนอย่างถาวรตลอดไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น